Ngày trả nợ của Mt.Gox sắp đến: Bitcoin liệu có gặp rắc rối không?

Trong khi cộng đồng tiền điện tử đang tích cực thảo luận về sự kiện Bitcoin Halving sắp tới vào năm 2024, thì một sự kiện lớn liên quan tới Bitcoin khác sẽ diễn ra trong năm nay cũng nhận được sự chú ý của nhiều người.

Được thành lập vào năm 2010, Mt. Gox từng là sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, ước tính là nơi diễn ra giao dịch của khoảng 70% tổng số giao dịch BTC trước khi nó sụp đổ.

Sàn giao dịch này đã bị hack tới 850.000 BTC, tương đương khoảng 4% tổng số Bitcoin được phát hành vào năm 2014. Sự kiện này đã khiến Mt. Gox trở thành một trong những vụ phá sản tiền điện tử lớn nhất mọi thời đại, rất nhiều chủ nợ vẫn chưa được hoàn trả số tiền của họ sau 9 năm.

Ngay tra no cua Mt Gox sap den Bitcoin lieu co gap rac roi khong 1 - Ngày trả nợ của Mt.Gox sắp đến: Bitcoin liệu có gặp rắc rối không?

Vì thời hạn hoàn trả Bitcoin cho nhà đầu tư của Mt.Gox hiện tại dự kiến ​​​​sẽ diễn ra trong khoảng 3 tháng, Cointelegraph đã liên hệ với một số giám đốc điều hành tiền điện tử để tìm hiểu những gì mong đợi từ khoản hoàn trả dự kiến ​​của Mt.Gox tới đây.

Các nhà đầu tư sẽ làm gì sau khi họ lấy lại Bitcoin của mình?

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của WhaleWire – ông Jacob King tin rằng việc trả nợ của Mt. Gox sẽ là một sự kiện độc đáo, chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến thị trường.

Theo ông thì sau khi mất tất cả Bitcoin của họ gần 10 năm trước, hầu hết các chủ nợ có khả năng bán ít nhất một phần BTC của họ sau khi họ lấy lại được.

Ông nói: “Luồng lệnh bán này có thể tạo ra áp lực giảm giá và có khả năng dẫn đến suy thoái thị trường. Ông cũng đề cập đến nhiều lần trì hoãn kéo dài trong quá trình trả nợ của Mt. Gox, điều này đã gây ra cảm giác “vỡ mộng cho các nhà đầu tư, làm xói mòn niềm tin của họ vào thị trường.”

Giám đốc điều hành WhaleWire tiếp tục:

Đó là một câu hỏi đơn giản, các nhà đầu tư sẽ làm gì? Trong năm ngoái, chúng ta đã thấy số lượng bán ra nhiều hơn mua và nhiều người trong số những người thua lỗ trên Mt. Gox đã chuyển sang sử dụng tiền điện tử trước đây. Cơ hội họ nắm giữ thêm nhiều năm nữa, sau tất cả những gì đã xảy ra, là rất khó xảy ra.”

Bản thân một số chủ nợ của Mt. Gox thừa nhận rằng thị trường Bitcoin có thể phải đối mặt với một số áp lực bán sau khi việc trả nợ hoàn tất.

Tuy nhiên, nhiều người trong đó có khả năng sẽ tiếp tục nắm giữ Bitcoin, như một thương nhân tự mô tả mình là chủ nợ của Mt. Gox nói với Cointelegraph như sau:

Khi chúng tôi nhận được tiền của mình, tôi nghĩ tất cả chúng tôi sẽ nắm giữ. Nhưng khi tin tức lan truyền khắp thế giới rằng những đồng tiền này sẽ được phát hành, những người có tiền nhưng không phải là người yêu cầu bồi thường sẽ bán vì sợ giá sẽ giảm.

Có bao nhiêu Bitcoin sẽ được hoàn trả bởi Mt.Gox?

Mt.Gox dự kiến ​​sẽ hoàn trả tổng cộng hơn 10.000 chủ nợ tiền điện tử từ khắp nơi trên thế giới vào cuối tháng 10. Mặc dù sàn giao dịch này đã làm mất tới 850.000 BTC, Mt. Gox sẽ chỉ hoàn trả một phần trong tổng thiệt hại do vụ hack vì công ty chỉ có thể thu hồi một phần số tiền.

Theo các báo cáo trực tuyến, Mt. Gox sẽ hoàn trả cho các chủ nợ khoảng 142.000 BTC (~ 4,3 tỷ USD) và 143.000 Bitcoin Cash (BCH) trị giá khoảng 40 triệu USD. Sàn giao dịch này cũng sẽ phải trả 69 tỷ yên Nhật (~ 510 triệu USD). Các khoản thanh toán sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng kết hợp tiền tệ fiat và tiền điện tử, với mỗi khoản thanh toán được phối hợp riêng với từng nhà đầu tư.

Đồng sáng lập Whale Alert, Frank Weert, đồng ý rằng việc hoàn trả tiền của Mt.Gox sẽ là một sự kiện lớn. Nhưng cách nó ảnh hưởng đến thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào cách giải phóng tiền và cách các phương tiện truyền thông đưa tin về nó.

Chúng tôi chắc chắn rằng một số người sẽ vui mừng khi cuối cùng cũng có thể rút được tiền, nhưng chúng tôi nghi ngờ điều đó sẽ gây ra một đợt bán tháo lớn,” ông nói. Khi được hỏi liệu ngành công nghiệp tiền điện tử đã từng chứng kiến ​​một sự kiện tương tự chưa, Weert nói rằng chưa từng có một sự kiện nào ở quy mô như vậy cho đến nay.

Ngay tra no cua Mt Gox sap den Bitcoin lieu co gap rac roi khong - Ngày trả nợ của Mt.Gox sắp đến: Bitcoin liệu có gặp rắc rối không?

Một số chủ nợ lớn, bao gồm Quỹ đầu tư Bitcoinica và MtGox, được cho là đã chọn thanh toán các khoản tiền phục hồi phá sản của họ bằng Bitcoin.

Theo dữ liệu từ MtGoxBalanceBot trên Twitter, người được ủy thác của Mt. Gox nắm giữ 135.890 BTC trên tất cả các địa chỉ đã biết tại thời điểm viết bài.

Số Bitcoin hoàn trả của Mt.Gox gần bằng với lượng BTC nắm giữ của Michael Saylor

Trong khi nhiều người đam mê tiền điện tử tin rằng việc Mt. Gox trả nợ sẽ là một sự kiện lớn, thì một số người hoài nghi lại tự tin rằng bất kỳ tác động tiềm tàng nào cũng sẽ nhanh chóng giảm bớt.

Lượng Bitcoin sẽ được trao lại cho các chủ nợ của Mt. Gox tương đương với lượng nắm giữ của người ủng hộ Bitcoin Michael Saylor, người nắm giữ ít nhất 152.333 BTC (4,52 tỷ USD).

Mati Greenspan, người sáng lập Quantum Economics, nói với Cointelegraph rằng:

Dù bằng cách nào thì nó cũng không nhiều. Đề cập đến giá trị hiện tại của Bitcoin sẽ được hoàn trả, Greenspan nhấn mạnh rằng khối lượng trên chuỗi hàng ngày hiện tại lớn hơn nhiều.

Ông lưu ý: “Khối lượng trên chuỗi hàng ngày ở mức trung bình là 12 tỷ USD, khối lượng giao dịch được báo cáo là khoảng 18 tỷ USD mỗi ngày.

Vì vậy, đây chắc chắn là thứ mà thị trường có thể hấp thụ trong một khung thời gian tương đối ngắn. Tôi cho rằng có thể có một số áp lực bán do đầu cơ xung quanh sự kiện này.

Greenspan cũng nhấn mạnh rằng Bitcoin của Mt. Gox sẽ được phân phối cho nhiều người, điều này có thể rất tốt cho mạng như một “sự kiện phân phối hàng loạt”.

Có rất nhiều OG sẽ được kích hoạt lại. Một số người trong số họ sẽ bán và rửa tay, nhưng tôi cá rằng nhiều người sẽ ủng hộ mạnh mẽ quyền tự quản.

CEO này cũng bày tỏ sự lạc quan về khả năng hoàn trả, nói rằng FUD liên quan đến Mt. Gox đã “gây khó khăn cho thị trường” trong nhiều năm và sẽ thật tốt khi thấy nó cuối cùng cũng được giải quyết.

Theo https://cointelegraph.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *