Những công ty ĐTCK “tay ngang” khó khăn: Có đơn vị phải tất toán tài khoản trong quý 1 vì lỗi đậm

Kết thúc quý 1, thị trường chứng khoán chủ yếu diễn biến lình xình, nhiều cổ phiếu từng tăng mạnh và giảm sâu trong năm ngoái vẫn đang đi ngang ở vùng giá thấp. Diễn biến giá kém của nhiều cổ phiếu khiến nhiều tài khoản đầu tư “tay ngang” của các doanh nghiệp lỗ.

Sau năm 2022, thị trường chứng khoán đi ngang chủ đạo trong quý 1/2023 với các nhịp tăng/giảm ngắn đan xen do chịu tác động bởi các yếu tố trái chiều. Giai đoạn tháng 1, thị trường chứng kiến sự phục hồi mạnh trên diện rộng nhờ động lực đến từ xu hướng hạ nhiệt của mặt bằng lãi suất huy động và cho vay kết hợp với xu hướng mua ròng mạnh của khối ngoại.

Phần còn lại của quý 1, thị trường biến động giằng co theo xu hướng giảm trước các thông tin về thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cũng như rủi ro đến từ hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Diễn biến của thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp “tay ngang” tham gia đầu tư chứng khoán thua lỗ, thậm chí có đơn vị đã tất toán khoản đầu tư của mình.

Theo BCTC quý 1/2023 của CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC) báo cáo danh mục đầu tư chứng khoán kinh doanh của công ty lỗ gần 47% (tương đương 83,9 tỷ đồng).

Doanh nghiep dau tu chung khoan danh muc dau tu cua VHC - Những công ty ĐTCK “tay ngang” khó khăn: Có đơn vị phải tất toán tài khoản trong quý 1 vì lỗi đậm
Danh mục chứng khoán kinh doanh của VHC thời điểm đầu và cuối quý I/2023. (Nguồn: BCTC).

Cụ thể, các cổ phiếu trong danh mục, VHC nắm giữ 77.4 tỷ đồng cổ phiếu NLG (lỗ 42%); 32,8 tỷ đồng cổ phiếu KBC của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (-23,6%); 57,3 tỷ đồng cổ phiếu DXS của CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (- 67,8%) và 11,3 tỷ đồng các cổ phiếu khác (- 41,7%).

VHC bắt đầu gia nhập doanh nghiệp “tay ngang” từ quý 1/2021 với giá trị đầu tư gốc hơn 8.6 tỷ đồng. Đến cuối quý 2/2022, giá vốn danh mục đầu tư này đã tăng gấp hơn 23 lần lên 200 tỷ đồng và biến động không nhiều những quý sau đó.

CTCP Đầu tư CMC (mã: CMC) ghi nhận doanh thu thuần hơn 9,7 tỷ đồng, giảm nhẹ 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái và lỗ ròng 476 triệu đồng.

Giải trình lý do doanh thu tài chính giảm mạnh, CMC cho biết trong quý đầu năm TTCK không thuận lợi do vậy công ty nắm giữ không bán/mua thêm cổ phiếu làm ăn có hiệu quả trả cổ tức cao trong quý.

Kết thúc quý 1, danh mục chứng khoán CMC đang lỗ 39.5% khi phải trích lập dự phòng giảm giá 11.7 tỷ đồng. Cụ thể, danh mục gồm 19 cổ phiếu với tổng trị giá không thay đổi từ đầu năm là 29.7 tỷ đồng.

Doanh nghiep dau tu chung khoan danh muc dau tu cua CMC - Những công ty ĐTCK “tay ngang” khó khăn: Có đơn vị phải tất toán tài khoản trong quý 1 vì lỗi đậm
Dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh thời điểm đầu và cuối quý I/2023 của CMC. (Nguồn: BCTC).

Các cổ phiếu CMC đang nắm giữ có 10,9 tỷ đồng cổ phiếu GEX của CTCP Tập đoàn Gelex; 1 tỷ đồng cổ phiếu LTC của CTCP Điện nhẹ Viễn thông; 3,2 tỷ đồng cổ phiếu HPG của CTCP Tập đoàn Hòa Phát; 9,4 tỷ đồng cổ phiếu EBS của CTCP Sách Giáo dục tại TP Hà Nội; 2,1 tỷ đồng cổ phiếu VLC của Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam; và cùng loạt cổ phiếu ở nhiều nhóm ngành.

Cuối quý I, CMC lỗ nặng nhất ở cổ phiếu GEX (lỗ 66%, 7,2 tỷ đồng); các mã VLC, LTC, HPG cũng khiến công ty phải tăng trích lập dự phòng đáng kể.

CMC tham gia ĐTCK từ năm 2016 với khoản đầu tư gần 70 tỷ đồng. Những năm sau đó, giá trị gốc đầu tư giảm dần đi ngang quanh ngưỡng 20-30 tỷ đồng. Dù tham gia thị trường lâu năm nhưng chưa năm nào CMC đầu tư chứng khoán có lãi. Năm 2022, CMC ghi nhận mức lỗ cao kỷ lục của doanh nghiệp này với 11,7 tỷ đồng.

CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (mã: TLH) cũng công bố giá trị danh mục đầu tư chứng khoán tại thời điểm 31/3/2023 đạt 89.7 tỷ đồng giảm 15% so với đầu năm và trích lập dự phòng giảm giá 49,5 tỷ đồng, giảm 21,4%. Như vậy, Thép Tiến Lên đang lỗ 55,2% tổng danh mục.

Doanh nghiep dau tu chung khoan danh muc dau tu cua TLC - Những công ty ĐTCK “tay ngang” khó khăn: Có đơn vị phải tất toán tài khoản trong quý 1 vì lỗi đậm
Danh mục chứng khoán kinh doanh của TLH thời điểm đầu và cuối quý I/2023. (Nguồn: BCTC).

TLH cho biết đang nắm giữ 21.2 tỷ đồng cổ phiếu VIX của CTCP Chứng khoán VIX (trạng thái lỗ 63,8%); 12,8 tỷ đồng cổ phiếu IJC của CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (- 49%); 32,3 tỷ đồng các cổ phiếu khác (- 57,6%); 23,5 tỷ đồng cổ phiếu SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (- 47,2%).

CTCP Licogi 14 (mã: L14) cũng từng đầu tư 486 tỷ đồng vào cổ phiếu CEO của tập đoàn C.E.O và DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng. Năm 2021, L14 báo LST tăng hơn 10 lần năm 2020 đạt hơn 371.9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sang năm 2022, TTCK lao dốc, giá cổ phiếu CEO, DIG giảm mạnh khiến lợi nhuận L14 cũng giảm sâu còn gần 19 tỷ đồng. Ghi nhận thời điểm cuối quý 1, L14 không còn nắm giữ cổ phiếu nào trong danh mục của mình.

Trong bối cảnh thị trường diễn biến lình xình sau giai đoạn giảm sâu như hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn giữ danh mục đầu tư và thực hiện giao dịch cơ cấu, còn trường hợp khác vẫn giữ quan điểm đứng ngoài liên quan đến chiến lược đầu tư công ty.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2023 của CTCP Công viên nước Đầm Sen (mã: DSN), một nhà đầu tư có ý kiến công ty đầu tư chứng khoán để gia tăng lợi ích cho cổ đông.

Ông Trần Việt Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, cho biết: “Việc mua cổ phiếu sẽ có một mức độ rủi ro nhất định. Là một công ty đầu tư về lĩnh vực vui chơi giải trí, công ty không khuyến khích việc dùng tiền đi đầu tư tài chính, vì nếu không mất thì thôi mà mất là sẽ mất hết. Chỉ tận dụng dòng tiền nhàn rỗi và thật sự có cơ hội rõ ràng thì mới đầu tư, không nên mạo hiểm”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *