Những công ty trong Nasdaq 100, chỉ 7 mã cổ phiếu chiếm tỷ trọng hơn 50%

Ra mắt vào năm 1985, chỉ số Nasdaq 100 theo dõi hiệu suất của các công ty phi tài chính lớn nhất và giao dịch tích cực nhất được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Chỉ số này có capitalization-weighted nghĩa là vốn hóa cổ phiếu trong chỉ số dựa trên vốn hóa thị trường của mỗi công ty. Ví dụ: các nhà lãnh đạo Apple và Microsoft đã chiếm hơn 1/4 tổng vốn hóa thị trường của Nasdaq 100 tính đến tháng 4/2023.

ETF của Invesco QQQ – công cụ theo dõi chỉ số nổi tiếng nhất là nguồn dữ liệu để thực hiện cuộc khảo sát này.

Chi so Nasdaq cac ma co phieu chiem ty trong cao - Những công ty trong Nasdaq 100, chỉ 7 mã cổ phiếu chiếm tỷ trọng hơn 50%

7 công ty thống trị chỉ số Nasdaq 100

Hai công ty Apple và Microsoft cùng với 5 công ty được xếp hạng tiếp theo, chiếm hơn 50% tổng trọng số của chỉ số trong tháng Tư. Các công ty này lần lượt là Alphabet (Google), Amazon, NVIDIA, Meta và Tesla, với cổ phiếu loại A và loại C của Alphabet chiếm hai vị trí.

Chi so Nasdaq cac ma co phieu chiem ty trong cao trong Nasdaq - Những công ty trong Nasdaq 100, chỉ 7 mã cổ phiếu chiếm tỷ trọng hơn 50%
7 công ty có mức vốn hóa cao nhất tính theo tỷ trọng phần trăm trong chỉ số vào ngày 19 tháng 4 năm 2023.

Sự thống trị của 7 công ty trên trong NASDAQ 100 đã phản ánh mức độ quan trọng của nó đối với nền kinh tế tiêu dùng. Sản lượng kinh tế và tầm ảnh hưởng của những gã khổng lồ công nghệ đã nói lên tất cả và Tesla vẫn là công ty dẫn đầu thị trường xe điện.

Có lẽ kẻ thua cuộc trong nhóm này là NVIDIA – công ty sản xuất các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) cung cấp năng lượng cho hình ảnh trong nhiều thiết bị điện tử và gần đây là các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Đặc biệt, điều thứ hai đã khiến các nhà đầu tư vô cùng lạc quan về công ty, vì cổ phiếu của NVIDIA đã tăng lên và công ty gần đây đã gia nhập câu lạc bộ 1 nghìn tỷ USD.

Điều quan trọng là số liệu trên có thể thay đổi đáng kể theo thời gian. Ví dụ: Intel và Cisco là những cổ phiếu quan trọng của Nasdaq 100 trong những năm 2000 nhưng đã chứng kiến ​​sự sụt giảm, trong khi những công ty khác như Yahoo! đã không còn được giao dịch công khai .

Nguồn: Theo visualcapitalist

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *