TUSD bị depeg, tỷ lệ TUSD trong 4pool của Curve vượt mốc 70%

Cộng đồng Crypto hôm nay xôn xao với việc tỷ lệ TUSD trong 4pool của Curve vượt mốc 70%, đồng thời stablecoin này đang có tín hiệu depeg nhẹ. Vậy chuyện gì đang xảy ra với TUSD thế?

Sáng nay 28/6 theo giờ Việt Nam, cộng đồng Crypto Twitter phát hiện ra stablecoin TUSD đang bị depeg hiện giao dịch quanh mức 0.9977 USD chứ không thể giữ cột mốc 1 USD trước đó.

TUSD gia TUSD giam manh trong sang 28 6 - TUSD bị depeg, tỷ lệ TUSD trong 4pool của Curve vượt mốc 70%
Đồ thị 1h của cặp TUSD/USDT trên sàn Binance vào lúc 11:50 AM ngày 28/06/2023

Nghiêm trọng hơn Pool TUSD trên Curve cũng đang bị chênh lệch trầm trọng. 4pool gồm 4 stablecoin DAI, TUSD, USDC và USDT nhưng tỷ trọng của TUSD lên đến 70.78%. Trường hợp này làm nhớ đến sự việc tỷ lệ USDT trong 3pool của Curve vượt mốc 50% vào ngày 15/6 cách đây không lâu, dẫn đến việc USDT bị depeg trong một khoảng thời gian ngắn.

Đã có lúc tỷ lệ USDT trong 3pool lên đến 75% nghĩa là người dùng ồ ạt quy đổi USDT để lấy USDC và DAI vì niềm tin với Tether bị lung lay.

Có vẻ tình huống tương tự cũng đang diễn ra với TUSD. Cộng đồng đồn đoán rằng, có chuyện gì đó đang xảy ra với TUSD hoặc ai đó đang nắm được “thông tin nội bộ” về stablecoin này. Vì vậy, đồng loạt quy đổi TUSD sang các stablecoin an toàn hơn như DAI, USDT và USDC.

Chuyện gì đang xảy ra với TUSD?

Ngừng cho quy đổi USD vì Prime Trust

Những dấu hiệu cho thấy TUSD đang rơi vào thế khó không chỉ ngày một ngày hai. Đầu tiên, khi tin tức mà ai cũng có thể nắm được chính là đối tác prime Trust đang gặp rắc rối.

Prime Trust dừng nạp rút tiền theo lệnh của giới chức Nevada. Prime Trust là đối tác nạp rút USD cho TrueUSD vì vậy từ giữa tháng 6 TrueUSSD đã tạm ngừng hoạt động nạp rút tiền thông qua Prime Trust.

Dù được khẳng định là “không bị ảnh hưởng” nhưng cộng đồng vẫn tìm thấy dấu hiệu rằng người dùng không thể quy đổi TUSD sang USD được nữa. Một số người còn nhận được email từ TUSD tuyên bố không thể phát hành hoặc quy đổi TUSD.

Tài khoản Twitter Adam Cochran vào tối 22/6 tuyên bố treo thưởng 1.000 USD cho bất kỳ ai có thể cung cấp bằng chứng là có thể quy đổi từ 500 nghìn TUSD trở lên về lại tiền mặt thông qua đơn vị phát hành stablecoin này. Nhưng ông Cochran cho biết không tìm được ai có thể làm điều này.

Một tài khoản Twitter khác thì tìm được bằng chứng có người đã có tình rút gần 1 triệu TUSD về lại tiền mặt nhưng không được xử lý, đành phải chuyển lên Binance và quy đổi sang các stablecoin khác.

 

Thêm một dấu hiệu bất thường khác là tài khoản Twitter của TrueUSSD đã ngừng cập nhập thông tin dự trữ từ ngày 23/6, cũng là ngày mà họ gửi email thông báo không thể quy đổi sang USD đến khách hàng. Thử hỏi lý do gì một stablecoin đang hoạt động ổn định mà lại đột ngột ngừng cập nhập mạng xã hội như vậy?

Justin Sun, lại là Justin Sun

Nghi vấn nhà sáng lập TRON “kiểm soát” đồng TUSD đã râm ran khắp công đồng vào tháng 3. Dĩ nhiên chính ông đã phủ nhận mối quan hệ.

Nhưng nhớ lại những dự án có “bàn tay” của justin Sun thì đều ngập tràn drama kém minh bạch và lắm scandal. Sun vốn là nhân vật gây tranh cãi bậc nhất thị trường vì quá khứ các dự án liên quan đến Sun đều không quá tích cực.

  • Sun được cho là chủ sở hữu Polpniex, Huobi. Hiện vướng rắc rối kiện tụng với chủ cũ Huobi và còn bị đồn là Sun đang muốn bán lại sàn này.
  • SEC kiện Sun, cáo buộc BTT và TRX là chứng khoán.
  • Đồng stablecoin USDC của TRON cũng nhiều lần depeg.

Vì vậy, dễ hiểu cộng đồng vô cùng cảnh giác khi phát hiện ra quan hệ “dây mơ dễ má” giữa Sun và TrueUSD.

Quan hệ “bất thường” với Binance

TrueUSD nổi lên từ khi stablecoin BUSD của paxos – Binance bị chính quyền Mỹ yêu cầu ngừng phát hành mới, dẫn đến việc sàn này phải tìm kiếm một đồng tiền ổn định khác.

Việc sàn giao dịch lớn nhất thế giới “ưu ái” TUSD không phải là chuyện mới mẻ nhưng có vẻ mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Binance từng có lúc mint 1 tỷ TUSD vào 17/2 vô tình hay hữu ý cũng đều đẩy giá bitcoin tăng.

Đến 21/6, Binance miễn phí maker cho tất cả các cặp giao dịch spot và margin có TUSD. Những tưởng đây chỉ là động thái khuyến khích giao dịch như thường thấy. Nhưng khi xâu chuỗi các dữ kiện với nhau, nhiều người tin rằng Binance miễn phí nhằm một mục đích gì đó.

Có lẽ Binance đã biết được TrueUSD gặp vấn đề về dự trữ và nhằm cứu vãn tình hình, đã ra chương trình khuyến khích để người dùng nạp thêm nhiều USD lên sàn nhằm tăng dự trữ cho TUSD.

Lưu ý, những thông tin trên đây chỉ là suy đoán và xâu chuỗi từ các dữ kiện chứ không được xem là thông tin chính thức.

Audit vô cùng “uy tín”

Cuối cùng thêm một dấu hiệu bất thường khác chính là đơn vị audit cho trueUSD, cụ thể là kiểm toán dự trữ TUSD trong Prime Trust cũng là đơn vị audit cho FTX.

Theo Adam Cochran, Armanino là đơn vị audit cho cả 2 đối tượng trên. Sau khi FTX sụp đổ, Armanino đã đổi tên thành The Network Firm – một hành động  “thoát xác” khá điển hình trên thị trường.

Trước đó, CoinDesk đã từng đưa tin về việc đổi tên này.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *