NVL và PDR bị loại khỏi rổ VN30, thay thế bởi 2 cổ phiếu ngân hàng

Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã công bố danh mục các cổ phiếu thuộc rổ VN30. Danh mục này có hiệu lực bắt đầu từ 7/8/2023 – 2/2/2024.

Cổ phiếu Novaland (NVL) và cổ phiếu Phát Đạt (PDR) sẽ bị loại khỏi danh mục của VN30 sau đợt này. Thay vào đó là hai mã ngân hàng SHB của của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội và SSB của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).

Ro Vn30 dien bien co phieu PDR - NVL và PDR bị loại khỏi rổ VN30, thay thế bởi 2 cổ phiếu ngân hàng
Diễn biến cổ phiếu PDR trong 1 tháng qua. Nguồn: Investing
Ro Vn30 dien bien co phieu NVL trong1 thangjpg - NVL và PDR bị loại khỏi rổ VN30, thay thế bởi 2 cổ phiếu ngân hàng
Diễn biến cổ phiếu NVL trong 1 tháng. Nguồn: Investing

Sàn HOSE cũng công bố danh mục nhóm cổ phiếu dự phòng gồm Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank (EIB), Hòa Chất Đức Giang (DGC), Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB), REE.

Như vậy, trong danh mục VN30 có mặt của 13 cổ phiếu ngân hàng: BID, CTG, HDB, MBB, SHB, SSB, STB, TCB, ACB, TPB, VCB, VIB, VPB.

VCB hiện là cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất, khoảng 496.000 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, SHB và SSB lần lượt có vốn hóa là 41.900 tỷ đồng và 71.400 tỷ đồng. Cả hai ngân hàng đều có kế hoạch phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Theo SSI Research, cổ phiếu SSB được lựa chọn vào rổ VN30 là do thỏa mãn các điều kiện yêu cầu còn SHB là cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất ngoài danh mục.

Trong khi đó, SSI cho rằng NVL bị loại khỏi danh sách do cổ phiếu này đã thuộc diện cảnh báo, còn PDR bị loại do vốn hóa cổ phiếu không đủ duy trì trong top 40 trong rổ xem xét.

VN30 được đánh giá là nhóm giúp nhà đầu tư nhận biết được diễn biến thị trường tốt hơn chỉ số VN-Index, do có khả năng loại bỏ sự “bóp méo” chỉ số của các mã có vốn hóa lớn.

Để đủ điều kiện vào nhóm VN30, các cổ phiếu đang niêm yết trên sàn HOSE không thuộc một trong các diện sau đây ở thời điểm xem xét:

  • Cổ phiếu thuộc diện cảnh báo, bị kiểm soát;
  • Tạm ngừng giao dịch hoặc có khả năng bị tạm dừng trong tương lai gần;
  • Cổ phiếu có thời gian niêm yết và giao dịch trên HOSE dưới 6 tháng.

Sau khi đủ điều kiện, cổ phiếu sẽ trải qua 3 bước sàng lọc, đáp ứng đủ tiêu chuẩn như: Giá trị vốn hóa, thanh khoản, tỷ lệ free-float. Bộ chỉ số này được HOSE cập nhật 6 tháng/lần vào tháng 01 và tháng 07 hàng năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *