Quy định về crypto của Hồng Kông sẽ thay đổi toàn bộ thị trường ra sao?

Những ngày vừa qua, thông tin về HongKong sẽ chính thức hợp pháp hóa crypto vào 1/6 tới đây đã trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhưng cụ thể những quy định của HongKong về tiền điện tử ra sao, nó có thực sự thân thiện như vậy? Trong bài viết, mình sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin tổng hợp nhất về sự kiện này, cũng như tìm hiểu về tiêu chí của những đồng coin sẽ được chọn và niêm yết trên các sàn giao dịch ở HongKong.

Bằng cách xem xét hệ thống quy định về tiền điện tử của Hồng Kông, chúng ta có thể biết được các đồng coin sẽ hợp pháp & được phép khi quy định về tiền điện tử ở một số quốc gia khác trở nên cởi mở hơn.

SFC sẽ lựa chọn đồng coin được phép giao dịch

Vào tháng 2, Hồng Kông đã công bố bản dự thảo của Quy định này. Nhiều chuyên gia đã được thuê để chuẩn bị tài liệu này và các điều chỉnh được thực hiện dựa trên phản hồi của mọi người. Văn bản quy định hiện đã được phê duyệt và việc triển khai sẽ bắt đầu vào ngày 1/6 tới đây.

hong kong crypto gID 2 - Quy định về crypto của Hồng Kông sẽ thay đổi toàn bộ thị trường ra sao?
HongKong sẽ hợp pháp quy định về tiền điện tử từ 1/6

Tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử muốn cung cấp dịch vụ ở Hồng Kông sẽ phải xin giấy phép. Giấy phép này sẽ phải được lấy từ SFC, cơ quan giám sát các giao dịch tài chính của Hồng Kông (một tổ chức cũng giống như cách mà SEC hoạt động tại Hoa Kỳ). SFC sẽ giám sát tất cả các hoạt động tiền điện tử và giấy phép sẽ được cấp. Chỉ những sàn giao dịch nhận được giấy phép sau khi đăng ký mới có thể cung cấp dịch vụ của họ tại Hồng Kông. Ngoài ra, SFC sẽ chọn đồng tiền nào sẽ được list trên các sàn giao dịch này.

Thê nên, các sàn giao dịch truyền thống sẽ không có thẩm quyền trong tình huống này.

Sẽ có chỉ số dành cho các đồng coin, giống như S&P500

Sẽ có hai loại danh sách cho các đồng coin vốn hóa lớn. Tương tự như chỉ số S&P 500, các chỉ số cho các đồng tiền vốn hóa lớn sẽ được tạo. Chỉ số vốn hóa lớn (Large Cap Index) ban đầu sẽ bao gồm Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Bitcoin Cash, Polkadot, Solana, Cardano, Avalanche, Polygon và Chainlink. Bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào cũng có thể tạo hai chỉ số khác nhau. Một trong hai chỉ số độc lập sẽ chỉ được phát triển bởi sàn giao dịch có chuyên môn trong việc tạo chỉ số trên thị trường (chứng khoán) truyền thống.

Tại đây mọi người cũng sẽ có thể tham gia đầu tư vào các chỉ số này.

Thủ tục thẩm định sẽ được tiến hành trên các đồng coin được chọn từ vào rổ chỉ số. Đặc biệt, nếu đồng coin đó đang được phát triển để bảo mật cho một quốc gia, thì token đó sẽ không được list.

Tiêu chí để một token được list ở HongKong

Vậy, điều gì sẽ được xem xét để một token được list trên các sàn giao dịch hoạt động ở HongKong

  • Hồ sơ của nhóm phát triển token là gì?
  • Quá trình phát triển của dự án đang diễn ra như thế nào?
  • Liệu dự án có đủ kinh phí để tồn tại trong thời gian dài, nó có là một mô hình bền vững?
  • Trạng thái quy định của các mã token ở một số quốc gia khác ra sao? Nghĩa là nếu nó đang bị cấm/cáo buộc ở một quốc gia nào đó, thì khó có thể vượt qua tiêu chí này.
  • Có bao nhiêu nguồn cung cấp token đang được lưu hành, khối lượng giao dịch là bao nhiêu, tính thanh khoản ở đó là bao nhiêu và nó có sẵn trên sàn giao dịch nào?
  • Token phải có ít nhất 12 tháng tuổi .
  • Có bao nhiêu trình xác thực trong mạng và mức độ an toàn của blockchain mà token đã được khởi chạy hoặc giao thức đang sử dụng? Nó sẽ được xác định xem có lỗ hổng mạng nào hay không .
  • Token đã được phát triển trong bao lâu và bao nhiêu cột mốc đã được đáp ứng? Quan hệ đối tác, chiến lược, tiếp thị và kinh doanh đều sẽ là những dữ liệu quan trọng
  • Tiếp thị mã thông báo đang diễn ra như thế nào? Làm thế nào dự án đã được quảng cáo trước đó? Có phải họ đang lừa dối các nhà đầu tư bằng cách đưa ra những lời hứa hão ?
  • Meme coin, shitcoin sẽ không được lựa chọn.

Nhìn chung, các token muốn được liệt kê ở Hồng Kông sẽ phải đáp ứng tất cả các điều kiện này và gửi chúng cho SFC. Sau khi gửi, danh sách sẽ được xác minh và nếu có bất kỳ sai sót nào trong quá trình xác minh, đề xuất sẽ bị xóa. Nếu bất kỳ điều kiện nào bị vi phạm sau khi niêm yết, nó sẽ bị hủy niêm yết.

Tiếp theo, việc phân phối nguồn cung cấp token cũng sẽ được xem xét. Khi cá voi hoặc nhóm kiểm soát 80 – 90% nguồn cung trong một số Altcoin, sẽ có vấn đề về phân phối. Token được phân phối như này sẽ không được list.

Khi phân phối nguồn cung là công bằng. Một token tốt có nghĩa nó sẽ phải được phân phối cho nhiều người, trong đó có càng nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ càng tốt. Ngoài ra, cả những trường hợp sự dụng token, lịch mở khóa token cũng sẽ được điều tra kỹ càng trong tokenomics.

Chúng ta sẽ rút ra được bài học gì từ điều này?

Sau khi xem xét tất cả những điều này, bạn có thể tự hỏi chúng ta sẽ thu được lợi ích gì từ nó…

  • Việc HongKong chính thức cho giao dịch tiền điện tử sẽ là một bước tiến lớn khiến tiền điện tử được chấp nhận rộng rãi nhiều hơn nữa.
  • Quy định chắc chắn sẽ được thực hiện ở một số quốc gia theo thời gian. Bây giờ sẽ không dễ dàng đầu tư nhiều như trước, bạn sẽ phải đầu tư sau khi học hỏi rất nhiều. Nhiều quốc gia đã áp đặt các quy định về tiền điện tử trước đợt tăng giá tiếp theo, do đó, bây giờ không phải là lúc đưa ra quyết định đầu tư sau khi lắng nghe 2 – 3 người có ảnh hưởng. Hồng Kông sẽ bắt đầu thực hiện điều này vào tháng tới, Nhật Bản và Châu Âu đã thực hiện các quy định và Hoa Kỳ cũng sẽ hoàn thành nó trước thị trường tăng giá tiếp theo.
  • Meme coin và các altcoin vốn hóa thấp khác sẽ không được phép giao dịch do quy định về tiền điện tử. Nhưng bạn sẽ được tự do giao dịch với DEX. Câu hỏi quan trọng ở đây là bạn có sẵn sàng đánh đổi tài sản của mình để đầu tư một cách liều lĩnh không? Tôi nghĩ câu trả lời của bạn sẽ là Không.

Sau một thời gian, sẽ có cả tiền điện tử được quản lý và tiền điện tử không được quản lý. Trong số này, bạn có thể chọn con đường theo ý muốn của mình. Nhưng, điều thông minh nhất là, trước khi chính phủ chọn loại tiền điện tử tốt, chúng ta phải xác định ra chúng trước, bằng cách dựa vào các tiêu chí mình đã nêu ở trên.

Theo Jessica Doosan – Medium.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *