SEC kiện BINANCE – Tóm tắt 8 điểm QUAN TRỌNG có thể bạn chưa biết

Vào ngày 5/6, thị trường tiền điện tử trở nên hoang mang khi SEC – Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã buộc tội Binance và CZ, cùng với 2 công ty con của Binance là BAM Trading Services (“BAM Trading”) và BAM Management US Holdings Inc. (“BAM Management”).

Sau khi tìm hiểu bản cáo trạng dài 130 trang cùng những gì SEC đã làm trong quá khứ, chúng mình nghĩ rằng có một số thông tin quan trọng đáng được quan tâm, để chúng ta hiểu sâu hơn về sự kiện này, chứ không phải chỉ nhìn thấy bề nổi. Dưới đây là 8 điều quan trọng nhất mà bạn cần biết.

1. SEC lại tiếp tục “né tránh” việc coi ETH là chứng khoán

Trong vụ kiện chống lại Binance, SEC Hoa Kỳ định nghĩa SOL, ADA, MATIC, FIL, ATOM, SAND, MANA, ALGO, AXS và COTI được liệt kê trên Binance.US là chứng khoán, nhưng lại không có Ethereum.

Chủ tịch SEC Gary Gensler đã nhiều lần tuyên bố công khai rằng theo luật pháp Hoa Kỳ, “bất kỳ loại tiền điện tử nào khác ngoài Bitcoin” trên thị trường tiền điện tử đều có thể được coi là chứng khoán. Ông cũng nhấn mạnh rằng các đồng coin POS đều nên bị coi là chứng khoán.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) Rostin Behnam đã phản đối quan điểm này của SEC, và phản biện rằng Ethereum là hàng hóa.

Có lẽ, SEC đang cố gắng tránh đấu đá nội bộ trong chính phủ bằng cách tiếp tục loại bỏ Ethereum khỏi những đồng coin bị điểm mặt chỉ tên.

Ngoài ra, một phương tiện truyền thông từng công bố một phân tích rằng việc Gensler tránh xa Ethereum có thể là kết quả của việc SEC không hành động sau “Sự cố hack DAO” khét tiếng, khiến mạng Ethereum bị phân nhánh và phá vỡ toàn bộ hệ sinh thái.

SEC đã không làm gì vào thời điểm đó, chọn cách im lặng và không hành động. Bây giờ, chủ tịch SEC – Gensler có vẻ cũng thấy rằng ông đang ở một vị trí khó xử khi phải bù đắp cho những hành động của người tiền nhiệm. Hiện tại, hệ sinh thái Ethereum đã mất nhiều năm để khôi phục uy tín, việc tuyên bố Ethereum là chứng khoán chưa đăng ký sẽ gây ra hậu quả tai hại cho các nhà đầu tư.

2. Chủ tịch SEC – Gary Gensler cũng có nhiều “lùm xùm”

Điều đáng nói là khi chủ tịch SEC Gary Gensler là giáo sư tại MIT, ông ấy đã nói trong lớp trên lớp khi giảng dạy với sinh viên rằng, 75% tiền điện tử không phải là chứng khoán, mà là một loại hàng hóa, tiền mã hóa…, và Ethereum đủ phi tập trung, không phải chứng khoán, và còn khen ngợi Kỹ thuật xuất sắc của Algorand.

Thật bất ngờ, sau khi ông trở thành chủ tịch của SEC, SEC đã kiện Algorand, cáo buộc token gốc ALGO của nó là chứng khoán chưa đăng ký.

Ngoài ra, Gary Gensler cũng đã bị thẩm vấn vì có quan hệ gia đình trị với những người thân cận với người sáng lập FTX SBF.

Moi quan he giua Gary Gensler va SBF - SEC kiện BINANCE – Tóm tắt 8 điểm QUAN TRỌNG có thể bạn chưa biết
Mối quan hệ giữa Gary Gensle và nhà sáng lập FTX

3. SEC cáo buộc CZ, Binance đứng đằng sau Sigma Chain

Theo các tài liệu kiện tụng của SEC, chủ sở hữu thực sự của Sigma Chain, nhà tạo lập thị trường chính (MM) của Binance Exchange, thực ra là CZ và được điều hành bởi một số nhân viên Binance. Giám đốc hậu cần của Binance cũng là chủ tịch của Sigma Chain.

Sau khi ra mắt nền tảng Binance.US, Sigma Chain đã trở thành một trong những nhà tạo lập thị trường đầu tiên. Ngoài ra, kể từ khi nền tảng Binance.US bắt đầu cung cấp cho khách hàng các giao dịch phi tập trung (OTC) và các giao dịch chuyển đổi cũng như dịch vụ mua và bán bằng một cú nhấp chuột (OCBS), Sigma Chain đã đóng vai trò là đối tác của Binance.

SEC tin rằng từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 6 năm 2022, Sigma Chain đã tham gia vào một số lượng lớn giao dịch giả mạo, khối lượng giao dịch của Binance.US đã bị phóng đại một cách giả tạo và giao dịch rửa tiền nằm trong khoảng từ 70% đến 99%.

SEC cao buoc Binance US rua tien - SEC kiện BINANCE – Tóm tắt 8 điểm QUAN TRỌNG có thể bạn chưa biết
SEC cáo buộc Sigma Chain thao túng thị trường để rửa tiền

4. SEC có 13 cáo buộc chính chống lại Binance và CZ

Nhưng nhìn chung, chúng ta có thể tóm tắt như sau:

  • Binance cung cấp bất hợp pháp ba chức năng cơ bản của thị trường chứng khoán-trao đổi, giao dịch môi giới và thanh toán bù trừ. Để tham gia vào các hoạt động kinh doanh này theo luật pháp Hoa Kỳ, cần phải đăng ký, nhưng Binance đã chọn thoát khỏi sự giám sát bằng cách không đăng ký.
  • Binance đã tham gia bất hợp pháp vào việc phát hành và bán chứng khoán tài sản tiền điện tử chưa đăng ký, bao gồm các dịch vụ “BNB,” “BUSD,” “BNB Vault,” “Simple Earn” và “Staking”.
  • Ngoài ra, BAM Trading và BAM Management đã đưa ra tuyên bố sai về Binance US và nhận được khoảng 200 triệu đô la đầu tư và hàng tỷ đô la trong khối lượng giao dịch.
  • Binance và các chi nhánh đã trộn hoặc chuyển tài sản của khách hàng và đưa ra tuyên bố sai cho các nhà đầu tư.

5. SEC yêu cầu tòa án sẽ phải “xử” Binance như sau:

  • Cấm hoạt động vĩnh viễn nếu tiếp tục vi phạm
  • Giao nộp số lợi nhuận bất hợp pháp
  • Phạt tiền dân sự đối với các bị cáo, đặc biệt là CZ
  • Đền bù thỏa đáng cho nhà đầu tư.
  • CZ và các đơn vị có liên quan sẽ bị cấm sử dụng để tham gia vào việc phát hành, mua, bán hoặc bán các tài khoản “được coi” là chứng khoán cùng một số dịch vụ tài chính khác.

6. SEC kiện Binance là kiện dân sự, không phải hình sự

Điều đáng chú ý là vụ kiện của SEC chống lại Binance là một vụ kiện dân sự, không phải là vụ kiện hình sự, mục đích của nó, như đã đề cập ở trên, là để ngăn chặn các vi phạm trong tương lai và yêu cầu Binance trả tiền phạt và bồi thường cho nhà đầu tư.

Thủ tục tố tụng dân sự chủ yếu dẫn đến hình phạt là phạt tiền. Trừ khi ở trường hợp nặng, nó mới tiếp tục cả thủ tục để tố tụng hình sự. Vì vậy, trong mắt nhiều người trong ngành, cốt lõi của SEC lần này vẫn là tìm kiếm tiền (thu tiền phạt của Binance). Vị tổng cố vấn của Fenbushi Capital đã nói với bạn bè rằng: “SEC sẽ trở thành công cụ kiếm lợi nhuận chính bộ của chính phủ Hoa Kỳ.”

7. SEC đưa ra sơ đồ tổ chức của CZ và Binance

SEC cũng đã đưa ra một “sơ đồ tổ chức” về sự liên quan của CZ, Binance và những công ty khác, như sau:

2023060610292257761081 - SEC kiện BINANCE – Tóm tắt 8 điểm QUAN TRỌNG có thể bạn chưa biết
Sơ đồ mối quan hệ giữa CZ, Binance và các tổ chức liên quan

8. CCO của Binance mới là người được SEC nhắc đến nhiều nhất

Một trong những cá nhân được nhắc đến nhiều nhất trong văn bản kiện dài 136 trang là CCO của Binance. CCO này nổi tiếng nhất với câu nói từ tháng 12/2018: “Anh ơi, chúng tôi là một sàn giao dịch chứng khoán không có giấy phép ở Mỹ.

Thậm chí, SEC đã đặc biệt design một bức ảnh về câu nói này và đăng nó lên Twitter vào ngày hôm qua.

Ngoài ra, CCO đã từng tuyên bố: “Chúng tôi không muốn [Binance].com bị quản lý mãi mãi.” Trong một bản tin năm 2020, CCO đã tuyên bố: “Có vẻ như chúng tôi không có người dùng ở Hoa Kỳ, nhưng trên thực tế, chúng tôi nên những cách sáng tạo để có được chúng.”

Đúng là tai bay vạ gió qua lời nói. Vậy, CCO này là ai? Giám đốc truyền thông (CCO) của Binance, hiện đang được tiết lộ, là Patrick Hillmann.

Theo 深潮TechFlow – Coinvoice.cn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *