Vừa kiện Binance, SEC lại tiếp tục kiện Coinbase vì vi phạm luật chứng khoán

Dường như SEC vẫn rất thích “chĩa mũi nhọn” vào tiền điện tử, bất chấp đúng sai thế nào. Mới đây nhất, SEC lại kiện Coinbase vì cung cấp chứng khoán chưa đăng ký. Vụ kiện diễn ra một ngày sau khi SEC kiện Binance.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã kiện sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase (COIN) của Hoa Kỳ với cáo buộc vi phạm luật chứng khoán liên bang, một ngày sau khi hoàn thành một vụ kiện tương tự chống lại Binance.

Cáo buộc cho rằng công ty đã vận hành sàn giao dịch và bán chứng khoán chưa được đăng ký, bóp méo các biện pháp kiểm soát giao dịch và một số hành vi vi phạm khác.

Cụ thể SEC cáo buộc Coinbase đã mở giao dịch các đồng coin bị xem là chứng khoán. Danh sách bao gồm: SOL, ADA, MATIC, FIL, SAND, AXS, CHZ, FLOW, ICP, NEAR, VGX, DASH, và NEXO.

Nền tảng Coinbase hợp nhất ba chức năng thường được tách biệt trong các thị trường chứng khoán truyền thống – chức năng của các nhà môi giới, sàn giao dịch và cơ quan thanh toán bù trừ,” đơn kiện của SEC cho biết. “Tuy nhiên, Coinbase chưa bao giờ đăng ký với SEC với tư cách là nhà môi giới, sàn giao dịch chứng khoán quốc gia hoặc cơ quan thanh toán bù trừ.” Ngoài ra, SEC cũng cho biết: Coinbase đã kiếm hàng tỷ đô la bất hợp pháp từ việc tổ chức giao dịch các đồng coin nằm trong danh sách chứng khoán.

Trước đó, Binance và CZ cũng bị SEC kiện với lý do tương tự. Theo nhiều nguồn tin khác nhau, SEC cáo buộc Binance hoạt động như một sàn giao dịch chứng khoán không có giấy phép, cùng với các vấn đề khác. Tuy nhiên, không giống như vụ kiện Binance của mình, SEC không cáo buộc rằng Coinbase đã trộn lẫn khách hàng hoặc cho phép các giám đốc điều hành của công ty chuyển số tiền đó cho các thực thể khác.
VI CRYPTO CARDS 1200x628 px - Vừa kiện Binance, SEC lại tiếp tục kiện Coinbase vì vi phạm luật chứng khoán

Qua vụ kiện của SEC với hai sàn giao dịch lớn bậc nhất hiện nay này, có thể thấy chính quyền Mỹ đang nhắm mũi nhọn vào thị trường tiền điện tử, và khởi đầu là các sàn CEX đang hoạt động ở nước này. Cộng đồng đang dự đoán sẽ có nhiều sàn CEX khác sẽ bị kiện. Cái tên tiếp theo có thể là Gemini.

Hơn nữa, chủ tịch SEC Gary Gensler đã từng cho biết ngoại trừ Bitcoin ra thì ông xem các đồng coin còn lại đều có thể bị xem xét là chứng khoán. Vì thế nên những sàn CEX list các đồng coin đang nằm trong danh sách chứng khoán của SEC có thể sẽ bị kiện hàng loạt.

Trước động thái của SEC, CZ và Binance hôm qua đã cho rằng SEC luôn thích gây sự và kiện tụng cùng. Hôm nay, CZ cũng vừa đăng một tweet châm biến SEC, với ngụ ý: “Nếu bạn luôn phải gây gổ với mọi người, có thể lỗi là ở bạn

Trước động thái của SEC, dù mức độ ảnh hưởng nhẹ hơn thời điểm SEC kiện Binance, nhưng các token bị “điểm tên” trong vụ SEC kiện Coinbase cũng đã giảm mạnh:

token duoc list trong vu Coinbase - Vừa kiện Binance, SEC lại tiếp tục kiện Coinbase vì vi phạm luật chứng khoán
Các token được nhắc đến trong vụ SEC kiện Coinbase

Được biết, SEC đã cảnh báo Coinbase vào đầu năm nay rằng họ có thể kiện sàn giao dịch này, và Coinbase đã phản hồi vào tháng Tư. Đến hôm nay, SEC đã chính thức kiện. Cổ phiếu Coinbase lại tiếp tục giảm, mặc dù hôm qua đã giảm rất nhiều.

Giá Bitcoin không có biến động nhiều sau tin tức này, thậm chí đã ghi nhận sự phục hồi nhẹ trên khung thời gian 1H.

Gia Bitcoin 06 06 - Vừa kiện Binance, SEC lại tiếp tục kiện Coinbase vì vi phạm luật chứng khoán
Giá Bitcoin 06/06

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *