Thị trường chứng khoán sắp đón thêm dòng tiền gửi tiết kiệm đáo hạn

Theo chứng khoán Rồng Việt, trong giai đoạn nửa cuối năm, các khoảm tiền gửi kỳ hạn 9-12 sẽ đáo hạn và khả năng cao sẽ tìm đến các kênh đầu tư có lợi suất cao hơn như chứng khoán khi lãi suất tiết kiệm đã giảm.

Trong bản báo cáo mới nhất về triển vọng thị trường chứng khoán tháng 7, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, môi trường lãi suất thấp vẫn sẽ là trợ lực chính cho thị trường không chỉ trong tháng này mà còn cả nửa cuối năm nay khi mà các khoản tiền gửi kỳ hạn dài từ 6-12 tháng bắt đầu đáo hạn và tìm đến các kênh đầu tư có lợi suất cao hơn như thị trường chứng khoán.

Tâm điểm về thông tin trong tháng sẽ là mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. Cho kỳ này VDSC cho rằng, tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường còn tương đối ảm đạm, với mức lợi nhuận của quý này dự kiến sẽ giảm 4% so với cùng kỳ.

Nhưng xu hướng tăng trưởng của sàn HoSE vẫn có thể đã tạo đáy từ quý 4 năm ngoái và bắt đầu tăng trở lại kể từ quý 2 này. Lợi nhuận toàn thị trường trong quý này dự báo sẽ được dẫn dắt bởi các ngành tài chính, ngân hàng, dược phẩm, dầu khí, công nghệ thông tin, trong khi các nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng, công nghiệp ghi nhận tiếp tục mức giảm hai chữ số.

VDSC kỳ vọng về thanh khoản của thị trường chứng khoán và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sẽ cải thiện cuối năm, xu hướng chính của thị trường sẽ nâng lên mức tăng nhẹ so với xu hướng đi ngang trong nửa đầu năm nay. Cho tháng 7, vùng dao động kỳ vọng VN-Index là 1.090 – 1.170 điểm.

TTCK Thanh khoan tang dot bien - Thị trường chứng khoán sắp đón thêm dòng tiền gửi tiết kiệm đáo hạn
Thanh khoản thị trường 1 năm nay.

Thanh khoản thị trường tiếp tục tăng trong nửa cuối năm. Diễn biến hạ lãi suất điều hành SBV trong tháng 6 đã kích thích tâm lý giao dịch thị trường.

Giá trị khớp lệnh trên HoSE tăng 56% MoM, tương đương với mức tháng 8/2022 thời điểm các biến cố lớn và cuộc đua tăng lãi suất huy động chưa xảy ra. Tỷ lệ giao dịch của nhà đầu tư cá nhân tăng lên so với quý 1. Khả năng cao là các khoản tiền gửi hồi cuối năm 2022 có kỳ hạn từ 6-12 tháng đã tái đầu tư vào thị trường chứng khoán trong 2-3 tháng gần đây.

Đợt cắt giảm lãi suất lần gần nhất cũng đưa mức trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng về mức 4.75%/năm, giảm từ mức 6%/ năm vào tháng 10/2022. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cũng được các tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm từ 20-50 điểm cơ bản so với tháng trước.

So với tháng cuối năm 2022, mặt bằng chung của mức giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-12 tháng là hơn 1 điểm phần trăm, đặc biệt tại một số ngân hàng tư nhân lớn như TCB, VPB ghi nhận mức giảm hơn 2 điểm phần trăm. Trong giai đoạn nửa cuối năm, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và khả năng cao sẽ tìm về các kênh đầu tư có lợi suất hấp dẫn hơn, trong đó có thị trường chứng khoán.

Dòng tiền trong tháng qua cũng đã bắt đầu hướng đến nhóm cổ phiêu vốn hoá lớn khi một vài cái tên thuộc nhóm này được dự báo sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến hoặc cải thiện hơn so với quý trước trong mùa báo cáo sắp tới như SSI, VCB, HPG, MBB, STB. Qua đó, thị trường sẽ bứt phá khỏi kênh dao động đi ngang kể từ đầu năm nay. Trong khi đó, phần lớn các cổ phiếu thuộc chỉ số VN30 vẫn duy trì xu hướng đi ngang. Thực tế này cùng với kì vọng về sự tăng lên của thanh khoản hạn chế sự sụt giảm mạnh của thị trường trong tháng 7.

Rủi ro giảm trong tháng nhiều khả năng sẽ bị chi phối bởi:

  • Lợi nhuận của một số cổ phiếu vốn hoá lớn không đạt kỳ vọng.
  • Diễn biến bất lợi của tỷ giá, trong bối cảnh chênh lệch lãi suất qua đêm đồng VND và USD đang rất lớn, khả năng cao FED tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 7 khi chỉ số lạm phát lõi của Mỹ trong tháng 5 vẫn chưa giảm như kỳ vọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *