Thiếu thanh khoản làm Bitcoin khó tăng giá, dù “Whales” tích cực mua vào

Bitcoin (BTC) vẫn đang vật lộn ở mức ~ 27.000 đô la. Giá đã bị từ chối ngày hôm qua ở mức 27.250 đô la và giảm xuống còn 26.900 đô la. Tuy nhiên, tính đến sáng nay, bitcoin đã chìm sâu hơn, đạt 26.840 đô la trên Binance và 24.775 đô la trên Bitvavo tại thời điểm viết bài. Điều này khiến giá bitcoin giảm 1,4% trong ngày hôm nay. Tổng vốn hóa thị trường là 521 tỷ USD và tỷ lệ thống trị là 46,4%. Chỉ số Sợ hãi & Tham lam Bitcoin được đưa ra ở mức 50 (Trung lập).

Lưu ý: Thanh khoản bitcoin tiếp tục giảm

Ngành công nghiệp tiền điện tử và đặc biệt là các sàn giao dịch đang chịu áp lực đáng kể ở Mỹ trong năm nay. Điều này liên quan đến hành động cứng rắn của SEC đối với lĩnh vực này. Mặc dù vậy, thanh khoản sụt giảm không chỉ ở các sàn giao dịch tại Hoa Kỳ, mà hầu hết ở các sàn khác đều bị ảnh hưởng chung – theo báo cáo từ công ty phân tích Kaiko.

Nhưng điều chúng ta cần quan tâm ở đây là: thanh khoản thấp là một dấu hiệu xấu cho giá cả. Nhìn chung, thanh khoản của BTC đã sụt giảm và không thể phục hồi kể từ sự sụp đổ của FTX vào tháng 11. Và như đổ thêm dầu vào lửa, Jane Street và Jump Trading đang rút lui khỏi giao dịch tiền điện tử ở Hoa Kỳ do một cuộc đàn áp theo quy định đối với ngành này đã được tăng cường. Sự ra đi đột ngột của hai nhà tạo lập thị trường tiền điện tử có ảnh hưởng rất lớn, nhiều khả năng làm gián đoạn dòng thanh khoản mong manh trong toàn ngành.

Độ sâu thị trường – “Market depth“, một số liệu được sử dụng để đo tính thanh khoản trên các sàn giao dịch bằng cách đánh giá lượng vốn cần thiết để di chuyển thị trường, đã giảm hơn 50% sau sự sụp đổ của FTX và không thể phục hồi mặc dù giá tiền điện tử tăng.

Market Depth Bitcoin e1683747492597 - Thiếu thanh khoản làm Bitcoin khó tăng giá, dù “Whales” tích cực mua vào
Dữ liệu Market depth Bitcoin

Theo những người sáng lập Glassnode, nếu không phải do thiếu thanh khoản, thì chúng ta đã chứng kiến ​​sự đột phá của bitcoin. Lần cuối cùng mối tương quan giữa thị trường truyền thống và Bitcoin ở mức thấp như vậy là vào tháng 5 năm 2021. Thông thường, khi mối tương quan thấp như vậy thì sau đó chúng ta sẽ chứng kiến sự tăng giá của BTC. Tuy nhiên đợt này có vẻ khá vất vả, thì thiếu nhu cầu MUA trầm trọng.

BTC đang được bán bởi những Holder dài hạn

Ngoài ra, nhà phân tích James V. Straten nhận thấy rằng lượng BTC được bán gần đây, chủ yếu đến như nhóm holder dài hạn của BTC. Nhóm này thường luôn giữ chặt BTC của họ, nhưng hôm qua họ đã bán một con số khổng lồ 40.000 BTC. 

Do đó, nhiều nhà phân tích dường đang cho rằng BTC sẽ có xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Ví dụ: Caleb Franzen báo cáo rằng mô hình đầu (Mô hình cho tín hiệu giảm giá) vẫn đang hình thành. Mặc dù vậy, nó có thể bị vô hiệu nếu bitcoin nhanh chóng phục hồi trên đường hỗ trợ.

Cá voi Bitcoin vẫn tiếp tục tích lũy

Tuy nhiên, chúng ta cũng có một dữ liệu để có thể kỳ vọng vào việc tăng giá, đó là dữ liệu liên quan đến cá voi. Cá voi vẫn rất thận trọng trong năm nay và số lượng cá voi thậm chí đã đạt mức thấp nhất kể từ năm 2019 vào tháng Ba. Nhưng nhà phân tích Decentrader, sự sụt giảm này dường như đã dừng lại và số lượng cá voi đang dần tăng trở lại.

Trên thực tế, công ty phân tích Santiment báo cáo rằng cá voi đã tích lũy BTC đều đặn trong năm tuần qua. Họ đã mua vào không dưới 84.897 BTC trong khi giá bị đình trệ.

Còn nếu xét những người nắm giữ ít hơn, từ 0,01 BTC cho tới BTC, thì con số này cũng đã tăng mạnh. Theo dữ liệu từ Glassnode, số lượng địa chỉ nắm giữ ít nhất 1 Bitcoin đã đạt mức 1 triệu địa chỉ ví.

FwUPtseWcAUB7Mk - Thiếu thanh khoản làm Bitcoin khó tăng giá, dù “Whales” tích cực mua vào
Thống kê lượng người nẵm giữ BTC theo volume

Tóm lại:

  • Bitcoin và thị trường tiền điện tử đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản trầm trọng.

  • Việc thiếu thanh khoản sẽ khiến giá BTC nhạy hơn, biến động nhiều hơn.

  • Thanh khoản yếu khiến Bitcoin khó có thể đột phá lên mức cao hơn.

  • Những holder dài hạn dường như đã mất kiên nhẫn, họ đã bán lượng lớn BTC trong tuần qua.

  • BTC đang hình thành mô hình vai đầu vai (tín hiệu giảm giá). Nhà đầu tư cần lưu ý quan sắt vùng hỗ trợ ~ 26k5, nếu thủng mốc này thì BTC sẽ đối mặt với áp lực giảm xuống 25k8.

  • Mặc dù vậy, tín hiệu tích cực là cá mập BTC đã luôn mua vào trong suốt những tuần quan, và lượng người nắm giữ BTC từ 0,01 BTC trở lên cũng tăng mạnh.

DAUTU.IO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *