Tổng giám đốc VNDirect: 90% giao dịch trên thị trường chứng khoán là lỗ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra sáng ngày 17/06, bà Phạm Minh Hương, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) đã trả lời những thắc mắc của cổ đông về tốc độ tăng trưởng vốn của VND rất lớn, nhưng ngược lại, tốc độ giao dịch của công ty lại không tăng, thậm chí còn thụt lùi và tỷ lệ lợi nhuận vốn ngày càng thấp.

Chung khoan DHDCD nam 2023 cua VNDirect - Tổng giám đốc VNDirect: 90% giao dịch trên thị trường chứng khoán là lỗ
Tổng giám đốc VNDirect: 90% giao dịch trên thị trường chứng khoán là lỗ

Trước toàn thể cổ đông, bà Hương cho biết, giao dịch chứng khoán là mảng kinh doanh cốt lõi mang lại nguồn thu lớn nhất của VNDirect. Nhưng về phía nhà đầu tư, đến 90% giao dịch trên thị trường là lỗ. Vì thế, VNDirect có lẽ là công ty duy nhất cấm giám đốc môi giới tư vấn mua bán cổ phiếu riêng lẻ. Vì để giao dịch chứng khoán đòi hỏi nhà đầu tư cần có thời gian để tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh cũng như khẩu vị rủi ro.

Mặc dù có rất nhiều cơ hội mở rộng thị phần như VND đi theo một ngách hẹp khác. VNDirect hạn chế đội ngũ môi giới quảng cáo, mở lớp đào tạo và không mở rộng mạng lưới hợp tác với cộng tác viên.

Quan điểm của doanh nghiệp là muốn bảo đảm những thông điệp đưa đến nhà đầu tư phải giúp họ hiểu được vị thế tài chính và điều kiện đầu tư của mình, tránh FOMO tổn thất tài chính.

“VND chấp nhận mình có thể mất thị phần, mất cơ hội kinh doanh nhưng phải giữ định vị để bảo vệ nhà đầu tư. Công ty lựa chọn chiến lược dài hạn, giữ chân nhà đầu tư ở lại thị trường cũng như xây dựng nếp sống đầu tư, xây dựng tài chính dự phòng, tích sản theo các mục tiêu dài hạn thay vì vào thị trường quá nhanh và quá dễ dàng, thì cũng sẽ sớm rời bỏ thị trường”, bà Hương cho hay.

Theo bà Hương, chứng khoán là một nghề đòi hỏi tính chủ động rất cao, không phải là điều dễ dàng thấy môi giới kiếm tiền mà mình cũng kiếm theo được. Khi nhìn dữ liệu của công ty, nhà đầu tư cá nhân nếu tham gia vào giao dịch chứng khoán, đặc biệt margin có thể mất hết và mất rất nhiều.

“Giao dịch chứng khoán không khuyến khích nhiều đối với nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, đây là cuộc chơi của những người thực sự có thời gian, hiểu biết và tùy điều kiện của thị trường và biết được bản lĩnh rủi ro của mình để tham gia”, tổng giám đốc VNDirect nhấn mạnh.

Trước xu hướng “zero fee” hiện nay, bà Hương cho rằng, chiến lược giảm phí sẽ luôn được chú trọng nhưng nếu không có phí sẽ không “nuôi” được đội ngũ chuyên gia làm nghề tư vấn, trong khi nhà đầu tư muốn tham gia thị trường lại cần rất nhiều sự hỗ trợ từ đội ngũ đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *