Top 20 quốc gia cạnh tranh kinh tế nhất thế giới thay đổi như thế nào trong 4 năm?

Đồ thị cho thấy sự thay đổi về thứ hạng của các nền kinh tế trong bảng Xếp hạng cạnh tranh thế giới của Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) từ năm 2019-2023.

Giống như một con tàu được chế tạo tốt cần điều kiện thời tiết tốt để có một chuyến đi suôn sẻ, các doanh nghiệp cần có một hệ sinh thái hỗ trợ bắt đầu và duy trì thành công.

Bảng xếp hạng các quốc gia cạnh tranh nhất thế giới được định lượng trực tiếp sự hỗ trợ này, xem nền kinh tế nào có khuôn khổ tốt nhất để doanh nghiệp phát triển. Xem xét các thứ hạng thay đổi ra sao theo thời gian cũng như có thể cho chúng ta thấy nhiều điều về sự phát triển của các quốc gia với nhau.

IMD kiểm tra các quốc gia trên cơ sở bốn số liệu trên nhiều yếu tố phụ như

  • Hoạt động kinh tế: Nền kinh tế trong nước, thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế, việc làm, giá cả;
  • Hiệu quả của Chính phủ: Tài chính công, chính sách thuế, thể chế, luật kinh doanh, khuôn khổ xã hội;
  • Hiệu quả kinh doanh: Năng suất và hiệu quả thị trường lao động tài chính, thực hành quản lý, thái độ và giá trị;
  • Cơ sở hạ tầng: Cơ sở hạ tầng cơ bản, cơ sở hạ tầng công nghệ, khoa hoạch, y tế và môi trường, giáo dục.

Các số liệu này được chấm điểm dựa trên sự kết hợp của số liệu thống kê, khảo sát từ các viện đối tác và dữ liệu bổ sung.

Quoc gia co nen kinh te canh tranh nhat the gioi - Top 20 quốc gia cạnh tranh kinh tế nhất thế giới thay đổi như thế nào trong 4 năm?
Top 20 quốc gia có sự cạnh tranh nhất trong 4 năm qua

Theo đó, năm 2023 Đan Mạch dẫn đầu với tư cách là quốc gia thân thiện nhất với doanh nghiệp sau khi lần đầu tiên vươn lên vị trí này vào năm 2022. Quốc gia này nằm trong top 10 từ năm 2018 nhưng bắt đầu vươn lên các vị trí cao trong 4 năm qua.

Đứng sau Đan Mạch là Ireland, tăng 5 bậc so với năm 2019. Xếp vị trí thứ 3 chính là Thụy Sỹ – trước đó quốc gia này luôn nằm trong top 5 kể từ năm 2008 và là lần đầu tiên dẫn đầu năm 2021.

Singapore là đại diện châu Á có thứ hạng cao nhất trong top 20 này. Quốc gia này từng giữ vị trí số 1 vào năm 2019 và 2020. Singapore cũng xếp thứ 4 trong năm 2023.

Bên cạnh các quốc gia thường xuyên trụ vững trong bảng xếp hạng, một số nền kinh tế có sự trồi sụt lớn về thứ hạng. Ví dụ như Trung Quốc và Đức đều đặn có mặt trong top 20 cho tới năm 2022, tuy nhiên đã tuột khỏi xếp hạng này năm nay. Trong khi đó, Mỹ dù vẫn có mặt trong top 10 nhưng cũng đã tụt 6 bậc trong 5 năm qua.

Nguồn: visualcapitalist

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *