TPS: Chứng khoán Việt Nam đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới?

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) kỳ vọng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới. Cụ thể, theo đội ngũ phân tích TPS cho rằng có 3 yếu tố hỗ trợ chu kỳ phục hồi của thị trường.

Thứ nhất, chính sách tiền tệ nới lỏng. NHNN có 4 lần giảm lãi suất điều hành kể từ đầu năm, đưa lãi suất tái cấp vốn về 4.5%. Lãi suất huy động giảm, hiện chỉ còn 7.2% tại các ngân hàng top 4.

Nhìn  chung, việc giảm lãi suất của NHNN đang bắt đầu có những tác động tích cực rõ nét tới thị trường chứng khoán. Cụ thể, lượng tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 1 năm trong giai đoạn lãi suất huy động đạt đỉnh ở 10-12/2022 đã đáo hạn và nỗ lực kéo giảm mặt bằng lãi suất huy động đã khiến lượng tiền này phần nào trở lại thị trường khi các yếu tố tiêu cực nhất đã xuất hiện và phản ánh vào thị trường ở năm qua.

Chung khoan Viet Nam cac yeu to ho tro thi truong chung khoan - TPS: Chứng khoán Việt Nam đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới?
Các yếu tố hỗ trợ thị trường phục hồi.

Thứ hai, tỷ giá ổn định. Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng VCB đã giảm 4.9% so với mức đỉnh 2022. Kết quả trên có được do dư địa thắt chặt của Fed đã không còn nhiều và quá trình “diều hâu” của fed đang đi đến đoạn cuối, giúp giảm áp lực cho tỷ giá VND. Việc tỷ giá ổn định sẽ giúp NHNN có thêm dư địa để theo đuổi chính sách nới lỏng.

Bên cạnh đó, Fed vẫn chưa có quyết định rõ ràng đảo chiều chính sách trong thời điểm hiện tại sẽ giúp ổn định tâm lý cho thị trường đầu tư. Vì lẽ trong quá khứ, các giai đoạn Fed hạ lãi suất đều đi kèm với tình trạng lao dốc trên thị trường khi liên quan đến khủng hoảng như: Suy thoái 1969, suy thoái 1973, suy thoái kép 1982, bong bóng Dotcom năm 2000 và khủng hoảng nhà đất năm 2008.

Nguyên nhân chính được đưa ra do: Khủng hoảng đã xảy ra và hành động của Fed giờ đây ít có khả năng cải thiện nền kinh tế trong ngắn hạn. Tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan khi cho rằng động thái nới lỏng được thúc đẩy khi nhà điều hành đã có đánh giá tiêu cực về triển vọng vĩ mô.

Thứ ba, tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn. Tâm lý của nhà đầu tư cá nhân đã lạc quan hơn về triển vọng thị trường do những yếu tố tiêu cực nhất đã diễn ra và phản ánh vào việc thị trường trong năm 2022.

Mặt khác, các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn như lãi suất tiết kiệm sụt giảm nhờ các chính sách của NHNN, thị trường trái phiếu chưa được gỡ rối hoàn toàn và BĐS vẫn đang gặp vấn đề về pháp lý cùng việc nợ vay vẫn đang ở mức cao.

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán đã tích cực triển khai những chương trình kích cầu để từ đầu năm 2023 đến nay.

Cụ thể, lãi suất margin cao nhất của top 20 công ty chứng khoán có dư nợ cao nhất tính đến quý 1/2023 đã giảm từ mức 14-15.6%/năm xuống còn 8-9%/năm. Bên cạnh đó, hàng loạt các công ty chứng khoán đang triển khai chương trình ưu đãi phí với mức thấp là 0% cùng các chương trình nhận quà khi giới thiệu khách hàng mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *