VNDirect: 3 mã cổ phiếu ngành dầu khí tiềm năng trong nửa cuối năm 2023

Trong bản báo cáo mới đây về ngành dầu khí của Công ty chứng khoán VNDirect cho biết, giá cổ phiếu ngành này cho thấy sự phân hóa trong bối cảnh giá dầu sụt giảm. Kể từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu ngành dầu khí có sự phân hóa, trong đó VNDirect nhận thấy sự vượt trội của các doanh nghiệp thượng nguồn (PVD, PVS) và doanh nghiệp phân phối như PXL nhờ:

  • Triển vọng lĩnh vực thượng nguồn rõ nét hơn nhờ các hoạt động E&P sôi động hơn;
  • Lĩnh vực phân phối xăng dầu cũng phục hồi nhờ thị trường xăng dầu trong nước ổn định trở lại.

Theo công ty chứng khoán, triển vọng rõ nét của lĩnh vực E&P tại Việt Nam kể từ 2024 trở đi sẽ là động lực tăng giá mạnh mẽ cho các doanh nghiệp dịch vụ thượng nguồn vì điều này sẽ cung cấp khối lượng Backlog tiềm năng rất lớn, đảm bảo công việc cũng như cải thiện hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ thượng nguồn trong nhiều năm tới. Bên cạnh đó, dưới góc nhìn dài hạn, VND cho rằng, GAS sẽ là một sự lựa chọn tốt nhờ việc hưởng lợi từ quá trình chuyển dịch sang điện khí LNG cũng như ưu tiên phát triển nguồn điện khí nội địa.

Co phieu nganh dau khi dien bien gia co phieu nganh dau khi va 3 ma trien vong - VNDirect: 3 mã cổ phiếu ngành dầu khí tiềm năng trong nửa cuối năm 2023

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã: PVS)

VNDirect cho rằng trong cả ngắn hạn và dài hạn với dự phóng tăng trưởng kép lợi nhuận ròng là 18,4% trong giai đoạn 2022-2024 nhờ:

  • Doanh nghiệp có vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xây lắp các công trình dầu khí ngoài khơi ở Việt Nam có thể giúp PVS hưởng lợi từ quy hoạch điện 8. Hiện PVS đang tham gia vào nhiều hợp đồng điện gió ngoài khơi trong mảng M&C trên thị trường quốc tế như: Điện gió Hải Long và Changhua Đài Loan, hay điện gió Baltica tại Ba Lan. Bên cạnh đó, VND cũng tin rằng PVS sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính việc hoạt động E&P tại Việt Nam dự kiến sẽ sôi động từ năm sau trở đi.
  • Tình hình tài chính ổn định và vững mạnh của PVS với vị thế tiền mặt ròng hơn 8.800 tỷ đồng (tương đương 18.400 đồng/cp) và tỷ lệ nợ vay ròng/VCSH là -67% trong quý 1/2023. Điều này có thể giúp công ty hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (mã: PVD)

VNDirect đưa ra khuyến nghị với PVD do triển vọng rõ ràng và vững chắc của doanh nghiệp trong những năm tới nhờ vào:

  • Triển vọng thị trường khoan toàn cầu vững chắc trong vài năm tới nhờ việc đẩy mạnh hoạt động khai thác trong bối cảnh nguồn cung giàn JU khan hiếm, giúp cho giá thuê giàn JU duy trì ở mức cao. Đây là tín hiệu tích cực cho các nhà cung cấp dịch vụ khoan như PVD.
  • Thị trường khoan nội địa dự báo sẽ sôi động hơn từ năm 2024, qua đó mang lại cơ hội việc làm cho PVD trong những năm tới. Theo đó, VND kỳ vọng hiệu suất sử dụng giàn JU cũng sẽ duy trì ở mức cao lần lượt là 96%/95%/92% trong giai đoạn 2023-2025.

VNDirect dự báo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ phục hồi mạnh mẽ từ năm 2023 với lợi nhuận ròng là 470.7 tỷ đồng sau đó tiếp tục tăng trưởng 110.8%/21.3% svck trong năm 2024-2025.

Tổng Công ty Khí Việt Nam-Công ty Cổ phần (mã: GAS)

Dù lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến giảm trong năm nay từ mức kỷ lục năm 2022 (-13.7% SVCK), nhưng VND cho rằng GAS vẫn là một sự lựa chọn tốt trong dài hạn nhờ:

  • Tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ đến từ chuỗi dự án đường phát triển mỏ khí Lô B – Ô Môn.
  • Vị trí của doanh nghiệp trong quá trình chuyển dịch sang điện khí LNG tại Việt Nam trong dài hạn với nhiều dự án kho cảng LNG đã và đang dự kiến sẽ được triển khai như LNG Sơn Mỹ, LNG Thị Vải.
  • Vị thế tài chính vững mạnh với số dư tiền mặt ròng là 30.800 tỷ đồng và tỷ lệ nợ vay ròng /VCSH là -47.7%  vào cuối quý 1/2023. Điều này có thể giúp GAS hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *